Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Thử nghiệm camera Lumia 925 trong điều kiện thiếu sáng

Nokia Lumia 925 là siêu phẩm Windows Phone mới nhất với thiết kế chắc chắn pha trộn giữa kim loại và polycarbonate. Nokia đang cố vươn lên tầm cao mới sau Lumia 920.
Nokia thực sự đầu tư nhiều công sức vào camera của Lumia 925 với thông điệp tạm dịch “nhiều hơn những gì mắt bạn có thể nhìn thấy”. Với độ phân giải 8.7 MP và đèn flash LED, thấu kính Carl Zeiss Tessar 6 lớp cùng tiêu cự f/2.0, camera của Lumia 925 thực sự cho ra những sản phẩm sắc nét.
Khi Nokia khẳng định họ sở hữu smartphone chụp ảnh tốt nhất trong điều kiện thiếu sáng, dĩ nhiên là đèn flash LED kép của Lumia 925 cho ánh sáng cực mạnh, đèn LED này còn hỗ trợ lấy nét nhanh hơn khi ánh sáng yếu.
Đèn flash đủ sáng làm lóa mắt mọi người, họ sẽ nghĩ khuôn mặt mình vừa được ghi lại trong máy ảnh chứ không phải trong smartphone. Trong trường hợp buộc phải tắt đèn flash như ở hồ cá, nơi có nhiều gương phản chiếu, tính năng tự động lấy nét hoạt động chậm hơn và kém chính xác hơn hẳn.
Như đã nói, ánh sáng càng nhiều thì tính năng tập trung lấy nét tự động hoạt động càng hoàn hảo.
Ảnh từ Lumia 925 – ISO 800, 1/11 giây
Ảnh từ Lumia 925 – ISO 800, 1/11 giây
Ví dụ chụp phía trên là khi cài đặt ISO 800, tốc độ cửa chớp 1/11 giây. Sự kết hợp giữa ánh sáng và khói làm camera hơi “lúng túng”. Hình ảnh bị nhiễu nhưng vẫn thể hiện được sắc thái của cảnh quan.
So sánh với HTC One
Để công bằng, hãy nhìn qua ảnh chụp từ HTC One. Cũng như Nokia, HTC phát triển UltraPixels với cam kết trải nghiệm chụp ảnh cao nhất cũng như chất lượng chụp thiếu sáng tốt. Ảnh chụp bên dưới là từ HTC One khi cài đặt ISO 500, tốc độ cửa chớp 1/14 giây. Kết quả cho thấy ảnh từ HTC One sắc nét hơn một chút.
Ảnh từ HTC One – ISO 500, 1/14 giây
Ảnh từ HTC One – ISO 500, 1/14 giây
HTC One cho ra hình ảnh nghiêng mạnh về tông xanh còn Lumia 925 tạo ra ảnh chụp ngả màu hồng.
Video
Đoạn video dưới đây có độ phân giải 1080p, được ghi lại từ camera của Lumia 925. Bạn có thể thấy hình ảnh quay được bị nhiễu khá nhiều nhưng chất lượng âm thanh thì rất tốt.
Nokia Smart Camera
Một trong những tính năng mới mẻ tập trung vào camera mà Lumia 925 được trang bị là Nokia Smart Camera. Tính năng này cho phép bạn chụp một loạt nhiều hình ảnh, chọn ra ảnh đẹp nhất, tạo những hiệu ứng thú vị, xóa đối tượng không mong muốn…
Vấn đề gặp phải đầu tiên là bạn phải thực hiện khá nhiều thao tác để chuyển từ chế độ camera thường sang Smart Camera – đôi lúc sẽ khiến bạn bỏ lỡ vài khoảnh khắc quý giá khi sử dụng thực tế. Có thể đặt Smart Camera là ứng dụng mặc định khi khởi động máy ảnh, nhưng nó chỉ giúp ích khi bạn cần chụp ảnh “sáng tạo”. Trường hợp muốn chụp ảnh thông thường cũng phải tốn công chuyển đổi về ứng dụng thường.
Vấn đề thứ hai cũng liên quan đến thời gian, Smart Camera tái hiện lại loạt ảnh đã chụp. Quá trình này cho cảm giác như dài cả… thế kỉ nếu bạn đang vội. Vì hình ảnh đã được ghi lại khi nhấn nút chụp, lẽ ra không nhất thiết phải chiếu lại một lượng lớn hình ảnh bởi sau đó người dùng vẫn phải xem lại để chọn ảnh ưng ý hay thực hiện chỉnh sửa.
Hình ảnh lấy từ loạt ảnh Smart Camera ghi lại
Ảnh lấy từ loạt ảnh Smart Camera ghi lại
Ảnh chụp từ Smart Camera (một trong số ảnh chụp) có chất lượng suy giảm thấy rõ trong điều kiện thiếu sáng. Các thông số lúc này bao gồm ISO 3200 và tốc độ cửa chớp 1/67 giây. Chất lượng hình ảnh khá tệ.
Trên đây là những thử nghiệm và ấn tượng ban đầu về khả năng chụp ảnh, quay phim của Lumia 925 trong điều kiện thiếu sáng. Vẫn cần nhiều hơn nữa những thử nghiệm trong nhiều môi trường ánh sáng khác nhau để đi đến kết luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét